เกลือหิมาลัย vs เกลือสินเธาว์

7ประโยชน์จาก เกลือหิมาลัย
7ประโยชน์จากเกลือหิมาลัย
กันยายน 10, 2020
เกลือหิมาลัยเหมาะสำหรับอะไร?
เกลือหิมาลัยเหมาะสำหรับอะไร
กันยายน 17, 2020

เกลือหิมาลัย vs เกลือสินเธาว์

เกลือหิมาลัย vs เกลือสินเธาว์

เกลือหิมาลัย vs เกลือสินเธาว์

เกลือหิมาลัย vs เกลือสินเธาว์

เกลือหิมาลัย vs เกลือสินเธาว์

เกลือหิมาลัย vs เกลือสินเธาว์

เกลือหิมาลัย vs เกลือสินเธาว์ เกลือเป็นแร่ธาตุนิยมนำมาทำอาหาร ซึ่งเกลือในปัจจุบันมีหลากหลายประเภท เกลือ เป็นแร่ธาตุส่วนใหญ่ประกอบด้วยโซเดียมคลอไรด์ (NaCl) สารประกอบในระดับสูงกว่าเกลือชนิดต่าง ๆ เกลือในธรรมชาติก่อตัวเป็นแร่ผลึกรู้จักกันว่า เกลือหิน หรือแฮไลต์ เกลือพบได้ในปริมาณมหาศาลในทะเลซึ่งเป็นองค์ประกอบของแร่ที่สำคัญ ในมหาสมุทรมีแร่ธาตุ 35 กรัมต่อลิตร ความเค็ม 3.5% เกลือเป็นสิ่งจำเป็นต่อชีวิตสัตว์ ความเค็มเป็นรสชาติพื้นฐานของมนุษย์ เนื้อเยื่อสัตว์บรรจุเกลือปริมาณมากกว่าเนื้อเยื่อพืช ดังนั้นอาหารของชนเผ่าเร่ร่อนที่ดำรงชีวิตในฝูงต้องการเกลือเพียงเล็กน้อย หรือไม่ต้องการเกลือเลย ขณะอาหารประเภทซีเรียลจำเป็นต้องเพิ่มเกลือ เกลือเป็นหนึ่งในเครื่องปรุงรสที่เก่าแก่ที่สุดและหาได้ง่ายที่สุด และการดองเค็มก็เป็นวิธีการถนอมอาหารที่สำคัญวิธีหนึ่ง วันนี้แอดจะมาพูดถึงเกลือสินเธาว์ กับ เกลือหิมาลัย

เกลือสินเธาว์

ลักษณะทางกายภาพและเคมีที่ดี:

เกลือสินเธาว์ เมื่อดูด้วยกล้องจุลทรรศน์ จะเห็นเป็นผลึกรูปลูกบาศก์ จุดหลอมเหลว 800 ºC

สรรพคุณ:

ตำรายาไทย เกลือสินเธาว์ มีรสเค็ม ทำลายพรรดึก (แก้ท้องผูก) ล้างเมือกในลำไส้ ขับพยาธิในท้อง แก้ระส่ำระสาย แก้สมุฎฐานตรีโทษ ละลายนิ่ว ถ่วงเสมหะให้ลงเบื้องต่ำ รักษาเนื้อหนังไม่ให้เน่าเปื่อย บำรุงธาตุทั้ง 4 แก้น้ำดีพิการ แก้น้ำเหลืองเสีย

ตามสรรพคุณยาแผนโบราณ มีการนำเกลือสินเธาว์ไปใช้ร่วมกับเกลือชนิดอื่น ได้แก่ “เกลือด่างคลี” เป็นส่วนผสมของเกลือสมุทร เกลือสินเธาว์ และด่างขี้เถ้า ที่ได้จากการเผาหญ้าพันธุ์งู มีสรรพคุณช่วยชำระล้างลำไส้ แก้ปัสสาวะพิการ

เกลือสินเธาว์ จัดอยู่ในพิกัด “เกลือทั้งห้า” คือการจำกัดจำนวนของเกลือ ซึ่งประกอบด้วยเกลือ 5 ชนิด ในอัตราส่วนเท่ากัน ได้แก่ เกลือสินเธาว์ เกลือพิก เกลือวิก เกลือฟอง(ฝ่อ) และเกลือสมุทรี สรรพคุณ แก้ไข้พรรดึก แก้ท้องมาน แก้เสมหะ แก้บิดมูกเลือด บำรุงน้ำเหลือง ชำระเมือกมันในลำไส้

บัญชียาจากสมุนไพร: ที่มีการใช้ตามองค์ความรู้ดั้งเดิม ตามประกาศคณะกรรมการพัฒนาระบบยาแห่งชาติ ในบัญชียาหลักแห่งชาติ ระบุการใช้เกลือสินเธาว์ในตำรับ “ยาประสะไพล” มีส่วนประกอบของเกลือสินเธาว์ร่วมกับสมุนไพรชนิดอื่นๆ ในตำรับ มีสรรพคุณบรรเทาอาการระดูมาไม่สม่ำเสมอหรือมาน้อยกว่าปกติ บรรเทาอาการปวดประจำเดือน ขับน้ำคาวปลาในหญิงหลังคลอดบุตร ในตำรับ “ยาแก้ลมอัมพฤกษ์” มีส่วนประกอบของเกลือสินเธาว์ ร่วมกับสมุนไพรชนิดอื่นๆ ในตำรับ มีสรรพคุณบรรเทาอาการปวดตามเส้นเอ็น กล้ามเนื้อ มือ เท้า ตึงหรือชา

รูปแบบและขนาดวิธีใช้ยา:

ก่อนนำมาปรุงยา มักนำเกลือมาสะตุก่อน เพื่อเป็นการฆ่าเชื้อโรค และกำจัดความชื้น โดยผ่านการคั่วที่อุณหภูมิสูงจนความชื้น และน้ำระเหยออกไปหมด

องค์ประกอบทางเคมี:

มีสูตรทางเคมี NaCl (เป็นเกลือที่ไม่มีธาตุไอโอดีน)

เกลือหิมาลัย

เกลือสีชมพู หรือเรียกอีกอย่างว่า เกลือหิมาลายัน ถือเป็นความมหัศจรรย์อย่างหนึ่งทางธรรมชาติ เนื่องจากเป็นผลึกเกลือที่เกิดจากการระเหยของน้ำทะเลเมื่อ 250 ล้านปีมาแล้ว จากนั้นเกิดการบีบอัดอย่างรุนแรง ทำให้เกิดโครงสร้างผลึกสีชมพูที่สมบูรณ์ของเกลือธรรมชาติ เป็นเกลือที่มีความสะอาดบริสุทธิ์ ปราศจากสารปนเปื้อน และไม่ผ่านกระบวนการใดๆ ทั้งสิ้น นอกจากนี้ ยังอุดมไปด้วยแร่ธาตุกว่า 84 ชนิด อาทิเช่น แคลเซียม แมกนีเซียม โพแทสเซียม ธาตุเหล็ก เป็นต้น จึงนับได้ว่าเป็นเกลือที่ดีที่สุดในโลก

เกลือหิมาลายัน AKA มีประโยชน์ต่อสุขภาพอย่างไร

เกลือสีชมพู Himalayan Salt

  • เติมแร่ธาตุกว่า 84 ชนิดสู่ร่างกาย ซึ่งร่างกายสามารถเก็บไว้ใช้ได้ถึง 24 ชั่วโมง
  • ปรับสมดุลความเป็นกรด-ด่างและแรงดันเลือดในร่างกาย
  • ช่วยละลายและขจัดโลหะหนักออกจากร่างกาย
  • ช่วยดูแลโรคผิวหนังต่างๆ โดยการดึงความสะอาดจากภายในสู่ภายนอกผิวพรรณ
  • ช่วยปรับระดับน้ำตาลในเลือด โดยเฉพาะอย่างยิ่งในผู้ป่วยที่เป็นเบาหวาน
  • ช่วยกระตุ้นการทำงานของกระแสไฟฟ้าภายในเซลล์ในร่างกาย
  • ช่วยกระตุ้นการดูดซึมอาหารในลำไส้เล็ก
  • ช่วยขจัดเสมหะในปอด และเคลียร์เสมหะในโพรงไซนัส
  • ช่วยให้กระดูกแข็งแรง ช่วยป้องกันการเกิดเส้นเลือดขอด
  • ช่วยให้หลับสบาย

ขอขอบคุณแหล่งที่มา วิกิพีเดีย


AKA Forever Young

FB In Box : Ananta Wellness : Energy therapy

Line : @akaforeveryoung

Tel : 095-4464194096-1363463

E-Mail: [email protected]

Address : 303 สุขสวัสดิ์35 (วัดสน) แขวง /เขต ราษฎร์บูรณะ กทม. 10140